Chính Phủ Hungary Áp Dụng Luật Di Dân Mới

IkingExpress - Vào lúc 22:00 GMT thứ Hai 14/9, tức 5:00 sáng giờ Việt Nam. Hungary đã ban hành luật di dân khắt khe mới để ‘bắt đầu một kỷ nguyên’ trong việc ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Chính Phủ Hungary Áp Dụng Luật Di Dân Mới
Di dân chui qua hàng rào thép tại Hungary

Cảnh sát bây giờ có thể bắt giữ bất cứ ai tìm cách vượt hàng rào thép gai được dựng trên biên giới với Serbia. Hungary đã trở thành điểm trung chuyển quan trọng trên hành trình về phía bắc cho hàng ngàn người di cư từ Trung Đông và châu Phi tới châu Âu.

Hôm thứ Hai 14/9, các bộ trưởng EU đã không thống nhất được về hạn ngạch bắt buộc giúp tái định cư 120.000 người xin tỵ nạn. Thay vào đó, tại cuộc họp ở Brussels, đa số nhất trí ‘trên nguyên tắc’ và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trước cuộc họp khác vào tháng 10/2015.

Kỷ nguyên mới


Luật di dân mới của Hungary có hiệu lực vào lúc 22:00 GMT thứ Hai 14/9, tức 5:00 sáng giờ Việt Nam.

Chính Phủ Hungary Áp Dụng Luật Di Dân Mới
Rất nhiều di dân đi bộ tại Hungary

Từ thời điểm đó, bất cứ ai vượt biên giới bất hợp pháp sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Nhà chức trách bố trí 30 thẩm phán sẵn sàng xét xử những người vi phạm.

Luật mới cũng quy định buộc tội hình sự có thể bị phạt tù hoặc trục xuất với những người có hành vi phá hoại hàng rào mới xây cao 4m dọc biên giới 175km với Serbia.

Nếu không vượt được hàng rào đó, nhiều di dân vẫn có thể đi đường vòng để vượt biên giới gần như không có lính gác giữa Hungary và Romania (dài 450km) hay Croatia (350km). Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra đã được triển khai dọc biên giới. Cảnh sát cũng niêm phong một giao lộ đường sắt mà hàng vạn người di cư lợi dụng để tràn vào EU.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới", phát ngôn viên chính phủ Zoltan Kovacs cho biết ngay sau nửa đêm thứ Hai 14/9. "Chúng tôi sẽ chặn các luồng di dân bất hợp pháp qua biên giới".

Tổng Hợp Từ BBC
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick