Bạn Có Biết Kho Báu Trong Chính Bạn..!

IkingExpress - Có bao giờ bạn tự hỏi thế mạnh của mình là gì? Điểm yếu của mình ở đâu? Còn những tiềm năng nào có thể giúp mình “tỏa sáng”? Vậy làm thế nào để xác định được những điều mà chính bản thân bạn cũng không chắc chắn này?

Bạn Có Biết Kho Báu Trong Chính Bạn..!
Ảnh minh họa - nguồn IkingExpress

ĐI TỪ NHỮNG CÂU HỎI ĐƠN GIẢN…


Có những câu hỏi có “sức mạnh” giúp bạn tìm ra điểm mạnh của bản thân một cách dễ dàng, linh hoạt đến không ngờ. Chỉ cần bạn nhắm mắt, suy nghĩ và trả lời thật lòng thôi. Đó là những câu hỏi như:

 Những việc gì mà bạn có thể làm tốt hơn mọi người?

 Những việc gì mà mọi người luôn nói: “Chỉ có bạn mới làm được?”

 Trong số những giải thưởng, những thành tích mà bạn đạt được, bạn tự hào nhất về thành tích trong lĩnh vực nào?

Khi trả lời những câu hỏi trên, những khả năng của bản thân bạn sẽ dần dần lộ diện.

Những điểm mạnh luôn là điều mà bạn thành thạo nhất, tự tin khi làm tốt nó. Khi trả lời các câu hỏi dạng như trên, bạn đã có được một list-các-điểm-mạnh-tiềm-ẩn của riêng mình rồi.

Bạn Có Biết Kho Báu Trong Chính Bạn..!
Liệt kê điểm mạnh yếu khám phá tiềm năng của chính bạn

Bạn cũng có thể làm tương tự như vậy để khoanh vùng những khuyết điểm của bản thân:

 Đâu là việc mà bạn hay trốn tránh? Hoặc hay từ chối không làm?

 Những việc gì mà bạn chưa bao giờ thử làm, và không muốn làm khi được giao?

 Bạn cảm thấy việc gì khiến mình mệt mỏi mỗi khi bắt tay vào thực hiện?

Những điểm yếu trong giao tiếp, cách làm việc, những điều khiến bạn mất tự tin và ngại làm… cũng liệt kê ra luôn nhé!

CHO ĐẾN SỨC MẠNH CỦA NHỮNG LỜI NHẬN XÉT


Bạn có thể nhờ bạn bè, thầy cô, những người mà bạn tin cậy đánh giá khách quan về bạn. Họ là người tiếp xúc với bạn nhiều nhất, nên sẽ phát hiện ra những điểm được và chưa được, tìm ra khả năng tiềm ẩn của bạn khi bạn còn chưa phát hiện được.


Chẳng phải là cô bạn trưởng nhóm thường phân cho bạn những công việc cố định, vì biết bạn sẽ làm rất tốt? Ba mẹ thỉnh thoảng lại “phàn nàn” về những tính xấu của bạn, hoặc những điểm yếu mà bạn cần phải chỉnh sửa? Mọi người luôn muốn giúp bạn làm tốt hơn bằng cách để cho bạn làm những việc họ thấy bạn giỏi; hoặc kể ra những tính xấu để bạn khắc phục. Đây chính là cách hiệu quả để xác định được những khả năng mà mình có đó.

Vì vậy, thỉnh thoảng, hãy chú ý đến cách ứng xử, phân công của mọi người đối với bạn, và hỏi họ, chẳng hạn như: Tại sao lại phân công mình vào những việc này? Mình làm việc này có tốt không? Mình có làm gì sai sót không? Những câu hỏi được phản hồi chân thành có thể giúp teen “sáng ra” nhiều điều, phát hiện ra thêm những điểm đặc biệt ở bản thân mình. Tất cả những điều trên có thể trở thành điểm mốc để giúp bản thân bạn phát triển.

(Kỹ Năng Sinh Viên)
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick