5 Điều Sinh Viên Cần Biết Khi Xin Việc

(IkingExpress) - Có quá nhiều mối lo lắng hiện nay bủa vây lấy sinh viên khi chuẩn bị đến ngày ra trường. Một trong những bài toán đau đầu nhất là đi phỏng vấn xin việc để tìm được một công việc đúng chuyên ngành với mức thu nhập cao. Để làm được điều đó thì sinh viên cần có những gì? 

5 Điều Sinh Viên Cần Biết Khi Xin Việc

1. Kỹ năng làm việc theo nhóm


Định nghĩa làm việc nhóm không còn quá xa lạ với các sinh viên nhưng để thực hiện nó lại là kỹ năng vô cùng thiếu đối với sinh viên hiện nay. Làm việc nhóm chính là kỹ năng cần phải có để thúc đẩy hiệu quả công việc một cách nhanh chóng và vô cùng kịp thời nơi công sở.

Đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển như hiện nay thì làm việc nhóm luôn là yêu cầu đầu tiên của các nhà tuyển dụng dành cho các ứng viên. Làm việc nhóm với một nhóm người sẽ phát huy được thế mạnh của mỗi người, bổ sung những điểm yếu của nhau và mang lại chất lượng công việc một cách cao nhất. Hơn nữa, chẳng ai có thể cáng đáng hết mọi việc.

5 Điều Sinh Viên Cần Biết Khi Xin Việc


2. Khả năng giải quyết vấn đề


Giải quyết vấn đề hiểu đơn giản chính là đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho một vấn đề. Cốt lõi của vấn đề là tìm cách đạt được mục đích khi gặp trở ngại hoặc khi ta chỉ có những điều kiện rất hạn chế để thực hiện mục đích.

Nhiều nhà tuyển dụng đã làm cho các ứng viên “đứng hình” ngay từ câu hỏi đầu tiên yêu cầu giải quyết vấn đề. Trong trường hợp đó, các ứng viên cần phải có khả năng nhanh nhạy, thông minh và sự sáng tạo của bản thân. Kiểu phỏng vấn này được các nhà tuyển dụng sử dụng nhằm kiểm tra mức độ hiểu biết, khả năng phân tích giải quyết vấn đề.



3. Kỹ năng giao tiếp


Kỹ năng giao tiếp cũng chính là nhân tố khiến bạn thành công. Đó là những kỹ năng giúp bạn truyền tải các thông điệp tới người nghe một cách hiệu quả nhất. Khi thông điệp được truyền đi một cách chính xác, đầy đủ thì hiệu quả công việc đi kèm sẽ cao. Khi không thành công, những suy nghĩ, ý tưởng của bạn sẽ không phản ánh được những cái đó của chính bạn, gây nên sự sụp đổ trong giao tiếp và những rào cản trên con đường đạt tới mục tiêu của bạn - cả trong đời tư và trong sự nghiệp.

Hãy nên nhớ cần bổ sung kỹ năng giao tiếp ngay từ khi là sinh viên, những hoạt động tình nguyện, tham gia các chương trình giao lưu văn nghệ, từ thiện… sẽ giúp bạn có kỹ năng giao tiếp vô cùng tuyệt vời.

5 Điều Sinh Viên Cần Biết Khi Xin Việc


4. Khả năng đánh giá và quản lý nghề nghiệp


Đa số sinh viên hiện nay chưa thể lên được kế hoạch nghề nghiệp trong tươi lai cho bản thân mình. Quản lý nghề nghiệp là kỹ năng bạn cần có để: đánh giá nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phát triển nghề nghiệp… Vì vậy có thể thấy rằng việc định hướng nghề nghiệp là một quá trình liên tục và kéo dài cho đến những năm cuối cùng của cuộc đời mỗi con người
.
Với các sinh viên năm nhất cần có những định hướng cụ thể cho việc học thật hiệu quả. Sinh viên năm cuối cần được đào tạo kỹ năng để tìm một công việc tốt, kiến thức xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp cho năm năm, mười năm... Như vậy có thể thấy sinh viên cần được hướng dẫn hướng nghiệp một cách liên tục trong giai đoạn đại học.

5 Điều Sinh Viên Cần Biết Khi Xin Việc


5. Cần phải có tư duy phản biện


Tư duy phản biện là một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, lôgíc, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và công tâm.

Tình trạng thiếu tư duy phản biện hiện nay gặp ở hầu hết tất cả các sinh viên khi họ quá thụ động, ham chơi hơn ham học. Tư duy phản biện không chỉ đơn thuần là việc bạn có hiểu bài, hiểu vấn đề đó hay không mà cơ bản nó mang lại cách tư duy sáng tạo, các phương pháp giải quyết vấn đề một cách tối ưu.

(Theo Blogthongtintructuyen)
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick