Kinh Tế Nhật Rơi Vào Suy Thoái

(IkingExpress) - Kinh tế Nhật đã bất ngờ giảm trong quý thứ hai liên tiếp, có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã bước vào suy thoái về mặt kỹ thuật.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật trong quý 3 đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái so với dự đoán sẽ tăng 2,1%. Trước đó trong quý 2, kinh tế Nhật cũng đã giảm 7,3% - mức giảm cao nhất kể từ thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng Ba năm 2011.

Hoãn tăng thuế


Các kinh tế gia cho rằng các số liệu kinh tế yếu kém nhiều khả năng sẽ làm trì hoãn việc tăng thuế kinh doanh. Thủ tướng Shinzo Abe được trông đợi sẽ kêu gọi bầu cử bất thường để được giao quyền hoãn lại việc tăng thuế kinh doanh lên mức 10% vốn tính được đưa ra vào năm 2015.

Kinh Tế Nhật Rơi Vào Suy Thoái
Thuế kinh doanh ảnh hưởng người tiêu dùng Nhật

Chính phủ tiền nhiệm của ông Abe đã ra luật tăng thuế này hồi năm 2012 để giúp giảm quy mô nợ công khổng lồ của Nhật vốn ở mức cao nhất trong các nước phát triển. Hồi tháng Tư, thuế kinh doanh đã tăng bước đầu từ 5% lên 8% và đã ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý 2 và dường như vẫn còn tác động lên kinh tế Nhật.

Kinh tế Nhật trong quý ba đã giảm 0,4% so với quý trước đó. Các số liệu cũng cho thấy mức tăng trưởng trong tiêu dùng cá nhân vốn chiếm đến 60% nền kinh tế Nhật yếu hơn nhiều so với dự đoán. Các chỉ số kinh tế mới đây cho thấy kinh tế tăng trưởng ì ạch đã khiến nhiều người đặt lại vấn đề tăng thuế.

“Kinh tế Nhật đang suy thoái và đến nay đã tăng trưởng âm trong vòng ba trong bốn quý vừa qua,” ông Glenn Levine, nhà kinh tế cấp cao của Moody’s Analytics cho biết.

“Cách giải quyết có khả năng nhất hiện giờ là bầu cử bất thường vào tháng 12 để cho phép các cử tri chọn hoãn lại việc tăng thuế.”

Hiện giờ ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Thủ tướng Abe sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào tháng tới để tìm kiếm thêm sự ủng hộ cho nội các của ông chỉ hai năm sau khi ông nắm quyền.Truyền thông Nhật đưa tin rằng ông Abe sẽ thông báo bầu cử vào thứ Ba ngày 18/11 và cuộc bầu cử này sẽ diễn ra vào ngày 14/12.

Ông Yoshihide Suga, phát ngôn nhân của Chính phủ Nhật, hôm 17/11 nói rằng ông Abe sẽ có quyết định về một số bước trong ‘tình hình kinh tế nghiêm trọng hiện nay’. Thị trường đã phản ứng trước thông tin mới này khi đồng đô la Mỹ vượt lên trên 117 yên Nhật sau đó chốt ở một đô la ăn 116,46 yên.

Chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Nhật, mất 2,6% và đạt 17.037,65 điểm.

(Theo BBC)

Ads By Kclick

0 Thêm Bình Luận " Kinh Tế Nhật Rơi Vào Suy Thoái "

Post a Comment

Ads By Kclick Ads By Kclick