Học Phí Đại Học - Cao Đẳng Vừa Tăng Lại... Sắp Tăng

IkingExpress - Theo mức trần học phí được quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP mới ban hành (có hiệu lực từ ngày 1.12.2015), bình quân học phí có thể tăng thêm hơn 10%, trong đó có những ngành học sẽ phải chi trả mức học phí lên tới gần 45 triệu đồng/năm/sinh viên. Trước đó, một số trường đại học, cao đẳng đã tăng mức học phí ngay từ đầu năm học 2015-2016.

Học Phí Đại Học - Cao Đẳng Vừa Tăng Lại... Sắp Tăng
Đến năm học 2020 -2021 sinh viên ngành y đóng học phí cao nhất là hơn 50 triệu /1 năm học

Điều mà các sinh viên và phụ huynh (đặc biệt là đối tượng công nhân lao động) đang rất lo lắng: Học phí vừa mới tăng, nay lại sắp tăng!

Sinh viên lo lắng


Trên thực tế, đối với các trường đại học công lập không tự chủ tài chính thì mức tăng cũng chỉ ở mức 10% so với năm học trước. Cụ thể, học phí (HP) trình độ ĐH tại trường công lập năm học 2015-2016 sẽ dao động từ 610.000 - 880.000 đồng/tháng tùy nhóm ngành nghề. Trong đó, HP cho nhóm nghề y dược phải đóng cao nhất 880.000 đồng/tháng/sinh viên. Như vậy với mỗi năm học kéo dài 10 tháng, mỗi sinh viên sẽ đóng từ trên 6-8,8 triệu đồng/năm. Trước đây, mức đóng HP là 5,5-8 triệu đồng.

Lần đầu tiên, Nghị định quy định về mức trần đối với các trường tự chủ về kinh phí. Theo đó, mức HP bình quân tối đa chương trình đại trà trình độ ĐH hệ chính quy mà các trường này được phép thu dao động trong khoảng 1,75 triệu đồng/tháng tới 4,4 triệu đồng/tháng.

Tương tự như với các trường chưa tự chủ được kinh phí, khối y dược phải trả trần HP cao nhất với mức chi 44 triệu đồng/năm/sinh viên và cho đến khi ra trường thì riêng HP ngành này rơi vào gần 300 triệu đồng vì sau 5 năm nữa, mức HP ngành y dược sẽ là trên 5 triệu đồng/tháng.

Học Phí Đại Học - Cao Đẳng Vừa Tăng Lại... Sắp Tăng
Biểu đồ mức tăng học phí từ năm học 2010 - 2011 đến 2020 - 2021

Theo ông Bùi Hồng Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GDĐT) - hiện tại các cơ sở giáo dục vẫn thu HP theo mức thu cũ của năm ngoái. Sau khi có Nghị định mới, Bộ GDĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về các trường để điều chỉnh mức thu phù hợp.

Việc Chính phủ đưa ra mức trần đối với học phí các cấp học cũng nhằm “chặn” cơn bão HP, đặc biệt với các trường tự chủ về kinh phí. Tuy nhiên, qua khảo sát của Lao Động, hầu hết các SV, phụ huynh khi biết được thông tin HP sẽ tăng đều tỏ ra lo lắng. Vừa vào đầu năm học, Nguyễn Linh (SV ĐH Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên) đã thảng thốt khi HP tăng đột ngột.

Linh cho hay, vào đầu năm học nhà trường có thông báo mức thu HP là 168.000 đồng/tín chỉ (TC) nhưng vài tuần sau lại nhận thông báo trường sẽ thu tăng lên mức 218.600 đồng/TC. Với mức tăng lên hơn 50.000 đồng/TC, trung bình mỗi SV học 20 TC/kỳ bị đội lên hơn 1 triệu đồng.

Lo sợ học phí tăng cao


Điều đáng nói ở nhiều trường ĐH tại TPHCM đầu năm học 2015-2016 đã quyết định tăng mức học phí. Theo tìm hiểu của Lao Động, năm học 2014-2015, ĐH Kinh tế TPHCM thu 13 triệu đồng/năm. Đến đầu năm học này, mức thu là 14,5 triệu đồng/năm và dự kiến năm học 2016-2017 sẽ lên gần 17 triệu. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào mức trần trong Nghị định thì ngay năm học này, ĐH Kinh tế TPHCM có tăng lên từ 17,05 triệu đồng/năm/SV đến 44 triệu đồng/năm/SV vẫn không vi phạm. Tương tự các trường khác cũng sẽ tận dụng Nghị định để nhanh chóng tăng… kịch trần!

Học Phí Đại Học - Cao Đẳng Vừa Tăng Lại... Sắp Tăng
Sinh viên nào cũng mong học tập trong điều kiện đầy đủ thiết bị nhưng học phí phải vừa khả năng chi trả của gia đình

Thực tế, ngay từ năm học trước, cũng có nhiều trường ĐH đã rục rịch tăng học phí với các cam kết sẽ cải thiện đáng kể trang thiết bị, đầu tư chất lượng giảng viên… Trao đổi với Lao Động sáng 6.10, ThS Phạm Thái Sơn - PGĐ TT Tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - cho biết năm 2015, trường bắt đầu áp dụng mức HP mới khi được phê duyệt cho phép thí điểm tự chủ tài chính với mức phí trung bình 13,5 triệu đồng/năm/SV. Năm học tới, mức này còn tiếp tục điều chỉnh tăng 10%.

“Mức này vẫn trong giới hạn cho phép của Chính phủ. Nếu tăng HP lên quá cao sẽ không phải là điều tốt, ngược lại, SV có thể bị “sốc” nếu HP đột ngột tăng cao, các trường có thể mất đi lượng SV vì các em không đủ khả năng chi trả” - ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, với các trường ĐH tự chủ tài chính, tăng HP luôn đi kèm với yêu cầu phải tăng chất lượng giáo dục, cụ thể là cơ sở vật chất, giảng viên, chất lượng đầu ra… Những điều này không thể làm trong ngày một ngày hai. Ông khẳng định, cần có thời gian để lên kế hoạch, triển khai và đánh giá kết quả. Vì vậy không phải cứ tăng HP là tốt. Nhà trường đang có những bước cải tiến như giảm số lượng SV trong một lớp, tăng cường GV theo tiêu chuẩn của bộ, đầu tư trang thiết bị giảng dạy nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho SV.

Với chất lượng đào tạo của ĐH hiện nay, dù tăng HP nhưng cơ hội có việc làm của SV sau khi tốt nghiệp vẫn giảm. Bởi theo thống kê của Bộ LĐTBXH, số lao động tốt nghiệp ĐH, trên ĐH đang thất nghiệp là khoảng… 200.000 người!

Thanh Sơn - Theo Báo Lao Động
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick