Nhớ Bác Tháng 5

IkingExpress - Trong những ngày tháng này, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và bà con ta ở nước ngoài đang hướng về Bác với tất cả lòng thành kính và xiết bao thương nhớ Bác, càng thấm thía và biết ơn công lao trời biển của Bác.

Nhớ Bác Tháng 5


“Bảy mươi tám tuổi chưa già lắm,

Vẫn vững hai vai việc nước nhà.

Kháng chiến dân ta đang thắng lớn

Tiến bước! Ta cùng con em ta"

Những vần thơ trên được Bác Hồ đọc nhân dịp khi sinh nhật Bác tròn 78 tuổi. Trước khi đọc bài thơ này, Bác nói: “Lần trước tôi có nói là những thắng lợi của chiến sĩ và đồng bào hai miền làm cho tôi thấy như mình trẻ lại 20 tuổi. Nhưng nay nghe nói 78 tuổi, thế thì tôi thấy già đi”. Khi những vần thơ này vang lên, sức khỏe của Bác Hồ đang giảm sút. Nhưng qua những câu thơ đó, ta thấy được tình yêu đất nước sâu đậm, chất chứa trong trái tim Bác.

Tháng 5 đã đến, thêm một lần nữa, ngày 19 tháng 5 năm 2015. Cứ mỗi dịp này, những người con của dân tộc Việt Nam lại bồi hồi, xao xuyến nhớ về sinh nhật Bác, về hình ảnh của Bác, về những công lao to lớn mà Bác đã cống hiến cho dân tộc Việt Nam.

Những người con Việt Nam từ khắp mọi miền trên Tổ quốc này đều hướng về Thủ đô, hướng về Lăng Bác – trái tim của đất nước, với lòng thành kính nhất. Nhớ lần đầu tiên nhân dân ta kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ là vào ngày 19/5/1946. Khi đó, đất nước ta còn khó khăn, gian khổ. Là người lãnh đạo con đường cách mạng của đất nước, hơn ai hết Bác hiểu sự khó khăn trên con đường giải phóng dân tộc của dân tộc ta. Chính vì lẽ đó, mỗi dịp sinh nhật, Bác đều dặn dò các cơ quan, địa phương trong cả nước là không được tổ chức linh đình, tránh lãng phí. Bởi tất cả sức người sức của đều phải ưu tiên dành cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Nhớ Bác Tháng 5
Lăng Bác là nơi linh thiêng trong tiền thức của mỗi người Việt Nam

Thực hiện theo đúng lời dặn của Người, mỗi dịp sinh nhật Bác, cả nước lại cùng nhau tổ chức kỷ niệm một cách tiết kiệm và hào hứng với các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, học tập. Những kết quả đó chính là món quà ý nghĩa nhất dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Khi Bác Hồ còn sống, để tránh mọi người tổ chức sinh nhật linh đình, tặng quà nên Bác thường chọn đi công tác vào đúng ngày sinh nhật. Một lần, Bác sang Trung Quốc công tác cũng đúng vào dịp 19/5, Bác đã thư gửi cho bà Ðặng Dĩnh Siêu - Cán bộ cao cấp của Ðảng Cộng sản Trung Quốc. Trong thư, Bác nhấn mạnh: "Tôi đi Trung Quốc lần này có mục đích và yêu cầu thật đơn giản, đó là đi du lịch, đi để tránh "chúc thọ", "tránh tặng quà".

Tuy vậy, mỗi dịp sinh nhật, Bác đều nhận được rất nhiều lời chúc mừng cũng như quà tặng đến từ nhân dân cả nước cũng như bạn bè trên khắp thế giới. Mỗi dịp ấy, Bác đều gửi thư, gửi điện cảm ơn các đồng chí, đồng bào trên khắp cả nước cũng như bạn bè ở các nước bạn. Có khi Bác chuyển lời cảm ơn thành những vần thơ đầy ý nghĩa. Bởi Bác luôn khéo léo vừa gửi lời cảm ơn vừa nhắn nhủ mọi người cùng nhau cố gắng vì mục đích là sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Chính vì thế, mỗi người dân Việt Nam lại càng ý thức hơn vai trò, vị trí của mình để cùng cố gắng đưa cách mạng đến thắng lợi cuối cùng.

Nhớ Bác Tháng 5
Dòng người nối dài để được vào lăng viếng Bác

Trước cửa nhà sàn Bác có ao cá khá lớn. Hàng ngày, Bác đều chăm sóc, cho cá ăn cẩn thận. Những con cá trong ao cá Bác Hồ lớn nhanh, ai nhìn cũng phải trầm trồ. Hiểu được sự khó khăn trong đời sống của mọi người, có năm vào đúng sinh nhật Người, Người không có mặt ở nhà, Người đã giao cho các đồng chí phục vụ bắt cá làm thịt để cải thiện bữa ăn cho các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, và các anh chị em trong cơ quan. Một bữa ăn cải thiện như thế cũng đủ làm ấm lòng những con người đã gắn bó trực tiếp với Bác.

Là lãnh tụ của đất nước, công lao vô cùng to lớn nhưng Người từ chối những nghi lễ phức tạp trong mỗi dịp sinh nhật mình. Bởi hơn ai hết, Người hiểu tấm lòng mà mỗi người dân Việt Nam dành cho mình. Và nhất là nghi lễ tổ chức sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, bao nhiêu chiến sĩ, bao nhiêu đồng bào ở xa xôi còn khó khăn, cơm không có để ăn, mọi sinh hoạt còn rất hạn chế. Càng yêu đất nước, yêu đồng bào, Người càng không cho phép mình lãng phí tiền của của đất nước. Chính vì lẽ đó, Người luôn giữ cho mình sự khiêm tốn, giản dị hết mực. Người đã trở thành tấm gương cho mỗi người con Việt Nam soi vào đó để cố gắng , phấn đấu lao động và học tập.

Nhớ Bác Tháng 5
Du khách nước ngoài thăm khu Di Tích Chủ Tịch Hồ Chí Minh 

19/5/1980 - 19/5/2015, 125 năm đã trôi qua từ ngày người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam được sinh ra. Bác đã ra đi nhưng hình ảnh của Bác Hồ kính yêu vẫn luôn ở trong trái tim của mỗi người con của dân tộc Việt Nam. Bác là niềm tin, là lẽ sống, là những gì cao quý nhất của dân tộc. Chính vì lẽ đó, trong những năm kháng chiến, nhà thơ Bảo Định Giang đã viết nên những vần thơ tuyệt vời về Bác:

“ Tháp Mười đẹp nhất hoa sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Hình ảnh Bác là hình ảnh của sự vĩ đại nhưng rất mực gần gũi, của sự cao quý nhưng lại rất mực giản dị... Tình yêu thương bao la Người dành cho từng kiếp người lầm than. Từ tình yêu đó, Bác đã tìm kiếm được con đường giải phóng dân tộc, vượt qua vô vàn khó khăn thử thách để có được một đất nước Việt Nam như ngày hôm nay.

Một sinh nhật nữa của Bác Hồ kính yêu đang đến gần. Cả nước ta đang hào hứng thi đua mừng sinh nhật Bác. Khắp nơi trong cả nước trào dâng không khí thi đua lao động sản xuất và học tập. Rất nhiều các hoạt động mừng sinh nhật Bác được tổ chức. Mỗi hoạt động thi đua đó chính là những bông hoa lung linh sắc màu, tỏa ngát hương thơm để dâng lên Bác.

Chí Dũng
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick