Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?

(IkingExpress) - Thời điểm từ sau Giáng sinh đến Tết Dương lịch tại các nước phương Tây là mùa lễ hội lớn nhất trong năm. Nhà nhà, người người đều tưng bừng, nhộn nhịp. Đối với du học sinh, đây là dịp rất thú vị để tận hưởng và trải nghiệm những nét đặc sắc của một nền văn hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều du học sinh lại rất “ngán mùa lễ”. Vì sao vậy?


Nghỉ lễ ở nơi mình không thuộc về


Trong mùa lễ hội tưng bừng náo nhiệt này, du học sinh rất dễ rơi vào tâm lý cô đơn và nhớ nhà. Lý do rất đơn giản, Giáng sinh và năm mới là dịp nghỉ dài, dành cho sự sum họp và đoàn tụ gia đình. Nhìn bạn bè xung quanh ai cũng “có nơi có chốn”, ký túc xá thì vắng tanh… Ngoài đường phố thì rực rỡ, người người tấp nập nhiều bạn sẽ cảm thấy lạc lõng và nhớ nhà.

Thành Trung – du học sinh Mỹ chia sẻ: “Mình đang học ở một trường có rất ít du học sinh. Năm đầu đến Giáng sinh và năm mới mình háo hức lắm, vì lần đầu tiên được thấy tuyết, được thấy không khí lễ hội tưng bừng tấp nập mà trước giờ mình chỉ mới được xem trên TV. Tuy nhiên ngay trong năm đầu tiên đó mình đã bắt đầu cảm thấy thấm cái trống vắng cô đơn.

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?
Ngày lễ rực rỡ nhưng ẩn chứa nỗi cô đơn của du học sinh

Những năm sau thì càng tệ. Nhóm bạn thân cứ đến ngày lễ là lại về nhà. Mà thậm chí ngay cả trước đó thấy bọn nó nói về ngày lễ là mình lại thấy… tủi tủi và nhớ nhà. Mùa lễ vui như vậy nhưng mà là của người ta, còn mình thì vẫn cảm thấy lạc lõng, cộng thêm với cái lạnh mùa đông nữa”.

 Du Học Sinh Làm Gì Trong Mùa Lễ


Trường hợp của Thành Trung có lẽ là “ít lý tưởng” nhất trong mùa lễ, vì vừa học tập ở khu vực có ít du học sinh, bạn bè lại có kế hoạch khác nên Trung thường phải ở một mình trong suốt các ngày nghỉ. Tuy nhiên, cũng không ít du học sinh đã tìm được cách để sống sót qua mùa lễ.

Lê Khương – du học sinh đang ở Washington đã lên kế hoạch cùng với hội du học sinh Việt đi một chuyến đến Portland chơi trong ngày Giáng sinh vừa rồi. Khương chia sẻ: “Thật ra mục đích tụi mình đi đến Portland không phải là để du lịch hay ngắm cảnh. Thành phố này thì cảnh đẹp cũng bình thường thôi.

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?
Lê Khương Trung cùng nhóm bạn trong chuyến đi Portland

Nhưng mục đích chính của tụi mình đến đây là để mua sắm. Ở Portland không bị tính thuế như các thành phố khác, lại đang trong mùa khuyến mãi giảm giá nữa. Kết hợp giữa đi mua sắm và đi chơi với nhau là cách để cả hội bọn mình tận hưởng mùa lễ cùng với nhau”.

Thay vì đi chơi với hội bạn như Lê Khương, nhiều bạn du học sinh cũng may mắn được trải nghiệm không khí gia đình ngày lễ khi được một người bạn bản xứ nào đó rủ về nhà chơi. Thanh Hương dù đã về nước nhưng vẫn còn nhớ những kỷ niệm khi về nhà cô bạn trong dịp Giáng sinh: “Mình chơi thân với một cô bạn người bản xứ.

Mùa Giáng sinh năm 2009 là lần đầu mình xa nhà, và cô bạn của mình đã rủ về nhà chơi. Dĩ nhiên là mình nhận lời ngay. Cô bạn ấy sống trong một cộng đồng gốc Hy Lạp tại Mỹ. Vì thế khi đến nhà bạn chơi, mình vừa được trải nghiệm văn hóa Giáng sinh Mỹ, vừa được chứng kiến những nét rất thú vị của người Hy Lạp.

Không chỉ được tận hưởng không khí gia đình ấm áp, được ăn những món ăn do gia đình bạn chuẩn bị, được tặng quà… Mình còn được tham gia các hoạt động cộng đồng rất thú vị, làm quen với nhiều người… Đó thật sự là Giáng sinh ý nghĩa nhất với mình, khi cảm nhận được sự ấm áp và sum họp gia đình”.

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?
Du Học Sinh Trường City University 


Đó là những câu chuyện “sống sót” thành công, tuy nhiên cũng không ít bạn có những kỷ niệm Giáng sinh “nhớ đời”.

Kim N. kể: “Phải nói là bắt đầu từ lễ Tạ ơn, ở nước ngoài bắt đầu mùa sale là mình lại không kìềm chế được. Đồ nào cũng rẻ, đồ nào cũng muốn mua. Thế là mình không cầm lòng được và cứ lao vào mua sắm, quẹt thẻ. Lấy khoản này đắp khoản kia. Kết cục là chưa đến Giáng sinh mà mình đã không còn tiền, thậm chí là còn thâm hụt vào rất nhiều khoản cần dùng cho việc khác.

Không thể nào nói với bố mẹ được vì trước đó mình cũng đã năn nỉ ỉ ôi xin thêm tiền để mua sắm rồi. Thế là cả chuỗi ngày Giáng sinh mình phải lên kế hoạch đi làm thêm tất cả mọi việc mà mình có thể. Thế là cả mùa lễ mình gần như không được tận hưởng hay nghỉ ngơi gì cả. Giờ nghĩ đến cũng còn thấy sợ”.

Mùa Lễ Du Học Sinh Thường Làm Gì..?
Du Học Sinh Việt Đón Giáng Sinh Tại Porsmouth (Vương Quốc Anh)

Mùa đông vừa lạnh vừa cô đơn, chính vì thế cũng không có ít bạn… sa ngã, Thanh X. chia sẻ về những mảng tối của đời sống du học sinh trong những ngày lễ này: “Mùa lễ chắc chắn là mùa “ăn chơi”, đặc biệt với những bạn ham vui. Rồi những ngày nghỉ lễ dài nữa, không ít bạn chẳng ngại ngần xách balô đi du lịch với người yêu, hoặc thậm chí là cũng chẳng phải người yêu gì.

Chỉ với mục đích đi chơi cho vui, đi chơi để trải nghiệm hoặc thậm chí là xiêu lòng khi cô đơn. Ừ thì cũng có phần rất thú vị nhưng cũng có những hệ lụy của nó chứ. Đi với đám bạn nào ngoan ngoãn thì tốt, nhưng gặp đám bạn nào quậy quậy và chịu chơi, chắc chắn bạn không tránh khỏi việc bị kéo vào những cuộc chơi có phần không lành mạnh. Mình có biết những chuyện “tai nạn” như… có bầu, bị bắt vì uống rượu khi chưa đủ tuổi, gây sự,… xảy ra cũng chỉ vì những ngày vui “bất tận” này. Lúc ấy thì không chỉ khổ các bạn mà còn khổ cho bố mẹ các bạn nữa”.

(Theo: Người Đưa Tin)
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick