Trải Lòng Của Tân Cử Nhân

(IkingExpress) - Khi viết những dòng chữ này, tôi đã là tân cử nhân được 4 tháng. 4 tháng thôi mà sao tôi thấy dài vô tận, hơn cả 4 năm khi tôi khoác trên mình hai chữ “sinh viên”.

Tân cử nhân, có nghĩa là tôi đã hoàn thành thêm một bậc học. Kiến thức tăng, tư duy rộng mở, suy nghĩ ngày một khác đi. Tôi đã “đủ lông đủ cánh” để bươn chải với đời. 22 tuổi niềm tin trong tôi đầy ắp như vậy.

Trải Lòng Của Tân Cử Nhân
Tân cử nhân 2014

Tôi nhớ khoảnh khắc đứng trên bục nhận bằng tốt nghiệp từ tay thầy hiệu trưởng. Cái bắt tay siết chặt. Nụ cười rạng ấm của thầy. Bố gọi điện lên chúc mừng. Mẹ rưng rưng khi biết con trai đã là một cử nhân. Tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của cha mẹ khi con cái trưởng thành qua giọng nói, nụ cười.

Trong những giấc mơ sau ngày nhận bằng cử nhân, tôi thấy mình là một nhân viên văn phòng. Những khó khăn ban đầu bủa vây nhưng tôi không gục ngã. Tôi kiên cường làm hết mình vì công việc mình yêu thích… Tôi còn thấy cả sự hân hoan khi được nhận lương tháng đầu tiên… Giấc mơ thật tuyệt vời.

Là tân cử nhân, tôi nghĩ mình sẽ sống bằng chính những kiến thức mình thu nạp được trên giảng đường Đại học. Được sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo khó, trong tôi, sự thôi thúc về trách nhiệm càng được hiện rõ.

Như bao tân cử nhân khác, để bắt đầu cho hành trình kiếm việc làm, tôi lên mạng, tạo dựng mối quan hệ để kiếm việc. Trước kia tôi vẫn cứ nghĩ rằng, chỉ cần mình có kiến thức thì ắt sẽ có nhà tuyển dụng lựa chọn. Nhưng, tôi đã nhầm. Việc học ở trường là một chuyện, việc làm thực tế là chuyện khác. Kiến thức ở trường thôi chưa đủ. Cơ hội vuột đi khi tôi vẫn khiếm khuyết một vài kĩ năng. Số hồ sơ gửi đi chỉ là một, hai rồi lên đến hàng chục. Tôi chỉ biết kiên nhẫn chờ đợi. Để bù lấp những khiếm khuyết của bản thân trong lúc chờ đợi, tôi trau dồi ngoại ngữ, tin học, đào sâu thêm kiến thức chuyên ngành…

Thỉnh thoảng lướt web qua các trang mạng xã hội, những tân cử nhân như tôi để những status buồn chán, mất niềm tin vào bản thân. Nhưng tôi không dao động. Vẫn còn những con đường khác cho những ai biết cố gắng và phấn đấu.

Tôi bắt đầu tìm cho mình cơ hội nhỏ khác. Trước kia tôi cho rằng công việc bán hàng hay phụ bàn chỉ dành cho những người có trình độ phổ thông hoặc các bạn đang là sinh viên. Nhưng không hẳn vậy. Với bất kì công việc gì, nếu theo một hướng suy nghĩ tích cực, nó sẽ giúp ích cho mình rất nhiều. Như công việc phụ bàn của tôi hiện tại. Ngoài kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, hằng ngày tôi được tiếp xúc với khách, sự hoạt ngôn và nhạy bén trong tôi nâng lên rõ rệt. Tôi còn được thực hành học tiếng Anh miễn phí với những khách hàng nước ngoài.

Là tân cử nhân, tôi cũng như các bạn có lẽ cứ lạc quan hơn nữa và kiên nhẫn đợi chờ, nhất là trong tình kinh tế ảm đạm, cơ hội việc làm thu hẹp hiện nay. Có ai đó đã từng nói rằng “hạnh phúc sẽ đến với những ai kiên nhẫn”. Tôi tin ngày hạnh phúc của tôi sẽ đến.
(Nguồn: Sưu Tầm)

Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick