IS Bắt Tay Với Al-Qaeda Chống Phương Tây

(IkingExpress) - Trước các cuộc không kích ngày một gia tăng của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức liên thủ với nhóm khủng bố Al-Qaeda để đối phó. Mối lo ngại của Phương tây cuối cùng đã thành sự thật.

IS Bắt Tay Với Al-Qaeda Chống Phương Tây
IS quyết định cùng Al-Qaeda chống phương tây

Hôm qua (13/11), hãng AP dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo phe đối lập ở Syria cho biết, IS và mặt trận Al-Nursa một nhánh của Al-Qaeda tại Syria đã bí mật nhóm họp đầu tháng 11 vừa qua tại một địa điểm hẻo lánh ở thị trấn Atareb, phía tây thành phố Aleppo.

Cuộc gặp bí mật giữa 2 nhóm khủng bố bắt đầu từ tối muộn và kéo dài tới hơn 4h sáng ngày hôm sau. 7 nhân vật tối cao của IS và Al-Qaeda đã có mặt và cuối cùng 2 nhóm đã đi đến một thỏa hiệp ngừng các hoạt động chống phá lẫn nhau để đối phó với các đợt tấn công của phương tây cũng như sự nổi dậy của các chiến binh người Kurd.

Cũng theo nguồn tin này, IS và Al-Nusra còn thống nhất sẽ bắt đầu tấn công và tìm cách tiêu diệt Mặt trận Cách mạng Syria (SRF), tổ chức chống đối Chính phủ và nhận sự hậu thuẫn của Mỹ và Phương tây.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chẳng phải ai xa lạ với Al-Qaeda. Chúng từng đứng chung hàng ngũ dưới trướng của trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri. Tuy nhiên, do bất tuân mệnh lệnh nên chúng đã bị đuổi khỏi nhóm Al-Qaeda hồi tháng 5.

Khi tách ra hoạt động độc lập, IS không những bị triệt tiêu mà còn lớn mạnh và trở thành mối đe dọa cực lớn với phương Tây và Chính phủ 2 nước Iraq, Syria. Thậm chí Mỹ còn đánh giá đối phó với IS còn khó khăn hơn với Al-Qaeda. Do tổ chức này có nguồn tài chính dồi dào, vũ khí hiện đại và lực lượng đông đảo.

Thông tin này đang khiến Mỹ và phương Tây hết sức lo ngại. Nếu đó là sự thật sẽ khiến cho chiến dịch không kích của liên quân thêm phần khó khăn, trong bối cảnh Mỹ đang muốn cắt đứt những nguồn viện trợ để khiến IS chậm bước tiến tại Syria và Iraq.

Thủ lĩnh IS kêu gọi tổng tấn công trên toàn cầu


Trong một diễn biến đáng chú ý khác liên quan tới IS. Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã kêu gọi các thành viên của mình tổng tấn công trên toàn cầu, nhắm vào các quốc gia thù địch đang không kích nhóm này tại Syria và Iraq.

IS Bắt Tay Với Al-Qaeda Chống Phương Tây
Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện tại Mosul

Trong đoạn ghi âm được phát trên mạng xã hội của nhóm IS, Abu Bakr al-Baghdadi khẳng định chiến dịch tiễu trừ IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thất bại thảm hại, đồng thời muốn các chiến binh trung thành với mình cùng đứng lên tiến hành những cuộc “núi lửa thánh chiến” trên toàn thế giới.

Tên Baghdadi còn kêu gọi các tay súng ủng hộ mình tại A rập Xê út, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, chiến đấu chống lại giới cầm quyền của quốc gia này. Đây được coi là động thái trả thù cho việc A rập Xê út mới đây gia nhập lực lượng không quân của liên quân oanh tạc các mục tiêu của IS tại Syria.

“Những người con của al-Haramayn hãy nghe hiệu lệnh. Đầu rắn và ổ dịch bệnh đang lây lan, hãy cùng rút gươm và tiêu diệt chúng. Chúng tôi cũng muốn thông báo với các bạn rằng IS đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tới những quốc gia khác như Libya, Ai Cập, Yemen và Algeria”, Baghdadi ra lời hiệu triệu sặc mùi đe dọa.

Cũng trong đoạn băng này, Baghdadi khẳng định hắn chấp thuận lời tuyên thệ trung thành với IS của các tay súng cực đoan tại Libya, Ai Cập, Yemen, A rập Xê út và Algeria.

Đề cập tới chiến dịch không kích của phương tây, Baghdadi tuyên bố sẽ khiến cho Mỹ và các đồng minh phải hứng chịu thất bại. “Cho dù kẻ thù đang tiến hành những chiến dịch hung bạo nhắm vào IS nhưng chúng sẽ không thể làm gì được chúng ta. Mỹ và liên quân sẽ phải bất lực và thất bại trong đau đớn”.

Sau khi đoạn ghi âm được phát đi, giới an ninh Mỹ cho biết hiện chưa thể xác nhận tính chân thực của đoạn băng. Thông tin ban đầu cho hay, giọng nói này giống hệt với giọng Baghdadi từng phát biểu tại một ngôi đền ở thành phố Mosul, Iraq hồi tháng 7/2014. Đây cũng là lần cuối cùng hắn xuất hiện và phát biểu trước công chúng.

Việc đoạn băng ghi âm giọng nói được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi đang khiến Mỹ và liên quân hết sức chú ý. Vì tên này từng được cho là đã chết hoặc trọng thương sau các cuộc không kích dồn dập của liên quân cuối tuần trước tại Falluja, Iraq.

Đoạn băng cũng không có ngày tháng cụ thể nhưng dường như nó nhắm tới động thái mới của Mỹ. Hôm 7/11 vừa qua, Tổng thống Obama đã thông qua quyết định gửi thêm 1.500 quân tới Iraq, nâng tổng số quân hiện diễn ở quốc gia này lên con số 3.000 quân. Ông Obama khẳng định quyết tâm sẽ khiến IS suy yếu và dẫn đến diệt vong.

Phản ứng trước đoạn ghi âm đe dọa của Abu Bakr al-Baghdadi, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, tính xác thực của đoạn băng hiện chưa thể làm rõ nhưng Mỹ và các đồng minh có thể sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp an ninh và hoạt động tiễu trừ IS.

“Rõ ràng sự độc ác, xúi bẩy của lãnh đạo nhóm IS chẳng phải hiện tượng gì mới lạ. Những hành động của chúng nhắc nhở người dân trên toàn thế giới không thể quên mục đích mà IS đang hướng tới”, bà Psaki nói.

(Nguồn: Việt Báo)
Ads By Kclick
Ads By Kclick Ads By Kclick