Tây Ban Nha Còn không sự thống trị

(IkingExpress) - Mùa giải 2013/2014 đang chứng kiến sự thống tuyệt đối của bóng đáTây Ban Nha không chỉ Champions League mà cả Europa League. Điều đó một lần nữa tái khẳng định sự lớn mạnh của nền bóng đá xứ đấu bò đúng vào thời điểm then chốt nhất, khi World Cup 2014 đã cận kề.


Châu Âu ngưỡng mộ Tây Ban Nha


Atletico Madrid và Real Madrid sẽ chơi trận chung kết Champions League trên đất Bồ Đồ Nha.Trong khi Sevilla đã chính thức trở thành ông Vua tại Europa League sau khi đánh bại Benfica trên chấm 11m đầy định mệnh. Điều đó chỉ ra rằng, bóng đá Tây Ban Nha thực sự là một thế lực hùng mạnh tại bóng đá Châu âu dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa. Không thể phủ nhận, sự thành công đó một phần nhờ vào nguồn tài chính dồi dào nhưng liệu đó có phải là nguyên nhân chính bởi ngoài Real Madrid, thì Sevilla và Atletico Madrid đều không mạnh tài chính.

Sự thành công của Atletico Madrid không giúp nhiều cho đội tuyển Tây Ban Nha.
Sự thành công của Atletico Madrid không giúp nhiều cho đội tuyển Tây Ban Nha.


Từ Bundesliga, Serie A, Premier League hay Ligue 1… chắc hẳn đều cảm thấy ganh tỵ bởi so với Bundesliga mùa giải trước dù rất thành công nhưng cũng không thể sánh ngang cùng với La Liga mùa giải này. Không chỉ trận chung kết Champions League là cuộc chiến nội bộ của người Tây Ban Nha mà cả đấu trường hạng hai Châu âu cũng bị La Liga độc chiếm. Thực tế, sự thống trị của Sevilla hay Atletico Madrid là điều tương đối bất ngờ nếu xét trên tương quan lực lượng mùa này. Đơn giản, cả Sevilla và Atletico Madrid đều không có được đội hình chất lượng cũng như mạnh về yếu tố tài chính nhưng họ đã làm được điều mà nhiều đội bóng hàng đầu Châu âu đều muốn.

Bayern Munich, Chelsea, PSG, Man City, AC Milan hay Dortmund … những gương mặt ưu tú tại Champions League đều phải lần lượt dừng bước trước sự lớn mạnh của Real Madrid và Atletico Madrid. Chưa hết, cả Juventus và Tottenham đều được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Europa League cũng không thể tiến về phía trước, và rồi Sevilla đã vô địch. Rõ ràng, người Tây Ban Nha đã có một cuộc trả thù ngọt ngào sau khi thất bại ở mùa giải trước. Barca có thể cảm thấy buồn vì không góp mặt trong trận chung kết nhưng Atletico Madrid đã làm thay nhiệm vụ cho họ để lấy lại thể diện cho bóng đá Tây Ban Nha.

Đúng là Châu âu đang nhìn bóng đá Tây Ban Nha với cặp mắt đầy ngưỡng mộ thây vì hoài nghi như trước. Nhưng liệu ở cấp ĐTQG thì có thực sự như vậy hay không ?

Và câu chuyện tại ĐT Tây Ban Nha

ĐT Tây Ban Nha hướng tới World Cup 2014 trên đất Brazil trong sự thành công rực rỡ của La Liga – giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha. Và người hâm mộ có quyền tin tưởng vào một ĐT Tây Ban Nha chơi thăng hoa giống như cái cách họ từng đăng quang cách đây 4 năm về trước. Tuy nhiên, có một sự thật mà không phải ai cũng biết, cả Sevilla, Real Madrid và Atletico Madrid đều không phải là mẫu hình lối chơi của chiến lược Del Bosque. Ngược lại, sự thống trị của ĐKVĐ EURO và World Cup trên BXH của FIFA mà Tây Ban Nha có được phục thuộc rất nhiều vào CLB khác mang tên Barca.

Đội tuyển Tây Ban Nha đang đứng trước rất nhiều bài toán.
Đội tuyển Tây Ban Nha đang đứng trước rất nhiều bài toán.


Trong 5 năm qua, Barca vẫn là lực lượng nòng cốt của La Roja, thậm chí liên tục có đến 6-7 cầu thủ trong sơ đồ chơi bóng của đội tuyển. Nhưng 2 năm nay, Barcelona suy yếu mà nguyên nhân chủ yếu là phẩm chất kém đi của các trụ cột. Xavi đã mất đi vai trò của “máy chuyền” ở tuổi 34. Iniesta không còn duy trì được hình ảnh đầu não trong cả mùa bóng. Những Busquets, Pique, Pedro, Fabregas, Alba đều trải qua một mùa bóng nhiều chỉ trích. Và mùa này, đế chế Barca dưới triều đại Martino mới chính thức sụp đổ khi họ trắng tay.

Bóng đá Tây Ban Nha có thể thống trị Châu âu nhờ vào sự lớn mạnh của Real Madrid, Atletico Madrid hay Sevilla nhưng người hâm mộ xứ đấu bò không được phép ngộ nhận cho ĐT Tây Ban Nha. Đơn giản, về mặt logic, Barca mới chính là bản sao hiệu quả nhất dành cho cấp đội truyển chứ không phải ba đội bóng kể trên dù ít nhiều họ vẫn có nhiều trụ cột. Do đó, việc Barca không duy trì được sự ổn định nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấp đội tuyển. Chắc chắn, chiến lược gia Del Bosque đã lường trước sự việc như ngày hôm nay nhưng để giải quyết nó là điều không hề đơn giản.

Tây Ban Nha hướng tới đất nước Brazil trước sự lớn mạnh của nhiều đội tuyển như Đức, Hà Lan, Anh, Bồ Đồ Nha, Argentina … và đặc biệt là đội chủ nhà Brazil. Có lẻ người hâm mộ sẽ phần nào cảm thấy an tâm khi mà ĐT Tây Ban Nha nhiều năm qua vẫn không thiếu nhân tài thậm chí quá nhiều. Nhưng hãy bình tỉnh nhìn lại, bởi cái mà Del Bosque lo lắng nhất không phải yếu tố con người mà là về mặt lối chơi. Và một khi Tiqui – taca của Barca không còn đất diễn thì ĐT Tây Ban Nha cũng khó lòng bảo vệ danh hiệu ngôi Vua tại World Cup 2014.

Ads By Kclick

0 Thêm Bình Luận " Tây Ban Nha Còn không sự thống trị "

Post a Comment

Ads By Kclick Ads By Kclick